A Bar at the Folies-Bergère (1881–1882), Édouard Manet

A Bar at the Folies-Bergère (1881–1882), Édouard Manet

Phạm Hải
Chủ Nhật, 09/05/2021

A Bar at the Folies-Bergère (1881–1882), Édouard Manet

Quán bar ở Folies-Bergère

Edouard Manet hoàn thành bức tranh A Bar at the Folies-Bergère năm 1882, chỉ một năm trước khi danh họa mất vì bệnh giang mai năm 51 tuổi. Bức tranh thể hiện một quầy hàng trong khu giải trí sầm uất, nơi một cô gái đã đến phục vụ người khách quen.

Bối cảnh xã hội là một sàn giao dịch đô thị hiện đại, chúng ta đang ở trong địa phận của một thế giới quen thuộc và công khai, của những giao dịch được mã hóa nhằm phục vụ cho sự tiêu khiển và tầng lớp thượng lưu. Sự tài giỏi của Manet thể hiện ở chỗ ông để bức tranh dấy lên nghi vấn không ngừng. Lấy ví dụ cô hầu bàn, người giữ một phong thái mơ hồ giữa sự quyết đoán và sự bất cần. Cô đứng ngang tầm mắt của ta, nhưng đồng thời cũng tránh khỏi tầm nhìn. Những điểm mơ hồ như vậy, cùng với bố cục táo bạo và những nét cọ lanh lẹ đã giữ được sự tươi mới cho tác phẩm, kể cả 1 thế kỷ rưỡi sau khi nó được hoàn thành.

Có một chi tiết trong bức tranh ta rất dễ bỏ qua, dù cho đó có lẽ là một trong những điều đáng nói nhất. Nó xuất hiện ở góc trái trên cùng: đôi chân mang giày xanh lá của một nghệ sĩ nhào lộn đang biểu diễn bên trên khu vực khán giả. Đôi chân của người nhào lộn ẩn ý rằng màn biểu diễn tối nay đang đến đoạn cao trào. Với tôi, người nghệ sĩ nhào lộn mang đến cho bức tranh một nguồn năng lượng: cảm giác của một buổi tối sống động, ồn ào đang chuyển động nhanh hết mức.

A Bar at the Folies-Bergère (1881–1882), Édouard Manet

Folies-Bergère đã và đang là một hội trường với tiệc rượu và âm nhạc nằm ở Paris chỉ cách Montmartre một chút về phía nam. Nó mở cửa lần đầu tiên vào năm 1869 như là một địa điểm ăn chơi hiện đại nơi một show diễn điển hình có thể bao gồm ba lê, kịch câm, nhào lộn, ca kịch và xiếc thú.

Tại Folies-Bergère, khách được mời ngồi vào chỗ mà họ muốn hoặc di chuyển xung quanh lối “đi dạo” được tạo thành bởi quầy bar và trường kỷ. Tiểu thuyết gia và nhà phê bình nghệ thuật Joris Karl Huysmans đã viết một bản đánh giá đương thời về Folies-Bergère: “ Nó xấu xí và nó tráng lệ, nó mang một hương vị lạ kỳ nhưng tinh tế; […] lối đi của nó có bàn, trường kỷ mây tre, ghế và quầy có nhân viên là những người phụ nữ hung dữ, giống với sự hối hả của Rue Montesquieu và một khu chợ ở Algeria hay Thổ Nhĩ Kỳ kết hợp lại.

Tác phẩm của Manet khắc họa cho chúng ta một trong những quầy bar dọc theo lối đi dạo. Có một quầy bằng đá cẩm thạch với những chai sâm panh, rượu và bia. Người hầu gái đứng ngay trước mặt phục vụ người xem nhưng rõ ràng cô đã bị sao lãng, bởi đôi mắt cô ấy hướng sang trái và nét mặt cô lạnh lùng hoặc mệt mỏi, tùy thuộc vào cách nhìn của bạn.

‏‏‎ ‎

sᴏᴜʀᴄᴇ Medium

ᴛʀᴀɴsʟᴀᴛᴇᴅ ʙʏ Jackfruitchipz

ᴇᴅɪᴛᴇᴅ ʙʏ Marguerite/Lily

Viết bình luận của bạn